Về việc phối hợp công tác giáo dục chính trị tư tưởng, đạo đức, lối sống, văn hóa ứng xử và phòng, chống bạo lực học đường năm học 2025 - 2026
V/v phối hợp công tác giáo dục chính trị tư tưởng, đạo đức, lối sống, văn hóa ứng xử và phòng, chống bạo lực học đường năm học 2025 - 2026
Nhằm thực hiện có hiệu quả công tác giáo dục chính trị tư tưởng, đạo đức, lối sống, văn hóa ứng xử và phòng, chống bạo lực học đường cho học sinh sinh viên (HSSV), Sở Giáo dục Đào tạo yều cầu địa phương cần chú trọng các nội dung sau:
- Tăng cường công tác tuyên truyền các chủ trương, chính sách mới của Đảng, pháp luật của Nhà nước, tăng cường tổ chức các hoạt động học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh cho HSSV, triển khai sâu rộng các phong trào thi đua yêu nước đến toàn thể HSSV nhằm đảm bảo thực hiện có hiệu quả; tuyên truyền các quy định của pháp luật về quyền con người, quyền, trách nhiệm công dân tại Hiến pháp và các quy định pháp luật cơ bản, cần thiết liên quan đến học sinh, sinh viên; trang bị những kiến thức cần thiết về quyền, nghĩa vụ của học sinh, sinh viên, các quy chế, quy định về công tác học sinh, sinh viên.
- Tích cực đẩy mạnh giáo dục lý tưởng cách mạng, truyền thống văn hóa dân tộc, tinh thần tự hào quê hương Đắk Lắk thông qua hoạt động tham quan, trải nghiệm, tìm hiểu di tích lịch sử, địa chỉ đỏ, nhân vật anh hùng dân tộc.
- Lồng ghép giáo dục đạo đức, lối sống trong chương trình các môn học, hoạt động trải nghiệm, tiết sinh hoạt chủ nhiệm, sinh hoạt dưới cờ và các hoạt động giáo dục toàn diện cho học sinh, sinh viên.
- Nâng cao năng lực cho đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên; phát huy vai trò nêu gương của cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên và học sinh tiêu biểu; biểu dương, khen thưởng kịp thời các gương người tốt, việc tốt, tấm gương vượt khó vươn lên trong học tập.
- Đẩy mạnh công tác phát triển Đảng viên cho học sinh, sinh viên, cần tập trung tăng cường tuyên truyền giáo dục về Đảng, đổi mới công tác phát hiện, bồi dưỡng, đánh giá quần chúng ưu tú; nâng cao vai trò của Đoàn Thanh niên trong việc tạo môi trường rèn luyện; tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo, kiểm tra, giám sát của cấp ủy đảng trong các nhà trường.
- Xây dựng trường học dân chủ, an toàn, lành mạnh, thân thiện; xây dựng và triển khai hiệu quả bộ Quy tắc ứng xử trong trường học, bảo đảm các giá trị cốt lõi: Nhân ái - Tôn trọng - Trách nhiệm - Hợp tác - Trung thực trong mối quan hệ của mỗi thành viên trong cơ sở giáo dục đối với người khác, đối với môi trường xung quanh và đối với chính mình; phát triển các câu lạc bộ phù hợp với năng khiếu, sở thích, điều kiện và lứa tuổi học sinh; tăng cường các hoạt động trải nghiệm, hoạt động thể thao, hoạt động xã hội để hình thành và phát triển năng lực và phẩm chất cho học sinh.
- Tăng cường tổ chức các hoạt động ngoại khóa, chuyên đề về kỹ năng giao tiếp, kỹ năng giải quyết mâu thuẫn, quản lý cảm xúc, ứng xử văn minh trên mạng xã hội. Tích cực giáo dục và rèn luyện kỹ năng sống cho học sinh và đưa bộ môn dạy kỹ năng sống vào trong nhà trường. Tổ chức các hoạt động ngoại khóa sân trường, hoạt động tình nguyện mang tính hướng thiện và định hướng nhân cách cho học sinh, giúp học sinh phát huy những đức tính tốt đẹp trong bản thân.
- Phối hợp với gia đình và nhà trường để quan tâm và hỗ trợ kịp thời những khó khăn vướng mắc của HSSV.
- Tăng cường phối hợp với các cơ quan, tổ chức hữu quan ở địa phương trong việc tuyên truyền giáo dục pháp luật, bảo đảm an ninh, an toàn trường học; giáo dục đạo đức, lối sống, kỹ năng sống; kiến thức, kỹ năng về phòng, chống bạo lực học đường cho học sinh; triển khai hoạt động công tác xã hội và tư vấn học đường cho học sinh. Nâng cao vai trò, vị trí và trách nhiệm của gia đình trong việc bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em. Tiếp tục thúc đẩy phong trào “Ông bà, cha mẹ mẫu mực, con cháu thảo hiền”; “Xây dựng gia đình văn hóa”. Loại bỏ các hành vi bạo lực ra khỏi đời sống gia đình.
- Xây dựng cơ chế phối hợp chặt chẽ giữa 3 môi trường giáo dục: Gia đình - Nhà trường - Xã hội. Xác định rõ vai trò, vị trí của người thầy, quyền hạn và trách nhiệm trong việc giáo dục đạo đức học sinh, đảm bảo song song việc dạy chữ và dạy làm người. Nhà trường và thầy cô giáo phải được bảo vệ danh dự và có đủ cơ chế để răn đe giáo dục học sinh
- Nâng cao năng lực cho đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên trong công tác hướng dẫn học sinh, sinh viên khai thác, sử dụng mạng an toàn, xây dựng văn hóa ứng xử trên không gian mạng. Sử dụng hiệu quả các nền tảng số, mạng xã hội, website, bản tin điện tử, fanpage trường học để lan tỏa thông điệp tích cực, giá trị nhân ái, tấm gương học sinh tiêu biểu.
Nội dung chi tiết công văn 1208/SGDĐT-GDPT của Sở GD và ĐT tại file đính kèm